Trang chủ > Kiến Thức & Tiếp Thị > Khách hàng – Đội ngũ bán hàng thần kỳ của bạn Và Khuyến khích những thay đổi tích cực

Khách hàng – Đội ngũ bán hàng thần kỳ của bạn Và Khuyến khích những thay đổi tích cực


Đội ngũ bán hàng hiệu quả nhất mà bạn có thể có được chính là những khách hàng nhiệt thành. Lý do rất đơn giản: dù không được trả tiền để tán dương bạn, nhưng một khách hàng thỏa mãn với sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp sẽ tự nguyện đóng vai “nhà truyền giáo”. Họ chính là những người sẽ quảng bá rộng rãi về sản phẩm/dịch vụ của bạn và biến bạn bè, gia đình, đồng nghiệp của họ thành khách hàng của bạn.

Dưới đây là 3 cách thức để bạn thuyết phục mọi người ca ngợi câu chuyện kinh doanh của bạn.

 

1. Xây dựng một chương trình giới thiệu

 

Điểm khởi đầu dễ dàng nhất là trực tiếp đề nghị khách hàng giới thiệu về sản phẩm/dịch vụ của bạn. Đầu tiên, bạn hãy để họ biết rằng bạn đang xây dựng một chương trình giới thiệu khách hàng mới bằng cách gửi đi những bức thư hay bưu thiếp, trong đó nêu rõ bạn đánh giá cao sự quan tâm của họ và rất mong mọi người tiếp tục giúp đỡ bạn có thêm nhiều khách hàng mới. Đồng thời, bạn cũng cần khẳng định rằng bạn luôn nỗ lực cải thiện chất lượng sản phẩm/dịch vụ để đáp ứng tối đa nhu cầu của họ. Bạn sẽ có được những phản hồi tốt hơn, nếu bạn đưa ra thêm một sự khích lệ nào đó, chẳng hạn như giảm giá cho đơn đặt hàng tiếp theo hay một phần quà nhỏ khi họ giới thiệu được thêm một khách hàng mới.

 

Để tiếp tục phát triển đội ngũ nhân viên bán hàng siêu việt này, bạn hãy gửi các chương trình giới thiệu đến từng khách hàng mới trong vòng một vài ngày sau khi họ mua sắm. Bạn cũng có thể đề nghị gửi cho khách hàng những giấy chứng nhận về chất lượng sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp. Hãy gửi những văn bản này tới các khách hàng mục tiêu và tiềm năng kèm theo bộ tài liệu bán hàng thích hợp.

 

2. Quảng bá hình ảnh bản thân

 

Cho dù sản phẩm/dịch vụ của bạn là mặt hàng cao cấp hướng tới tầng lớp thượng lưu hay là sản phẩm đại trà dành cho đông đảo công chúng, bạn đều phải đẩy mạnh hoạt động quảng bá để công ty bạn có vị thế nổi bật – mặc dù điều này đòi hỏi ở bạn không ít nỗ lực và sự bền bỉ.

 

Trên cương vị một nhà cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, bạn có thể khẳng định bản thân mình như một người có uy tín với giới truyền thông, các phóng viên báo chí trong ngành. Điều đó yêu cầu bạn phải đầu tư vào những bài phát biểu trên cương vị một nhà tư vấn, điều tra nghiên cứu,… Việc này giúp bạn thu hút sự chú ý trong các cuộc hội thảo hay triển lãm thương mại.

 

Bạn cũng có thể thuê nhân viên PR giúp bạn quảng bá hình ảnh bản thân. Hay, bạn có thể tự mình làm việc đó – chẳng hạn như thông qua việc nhấn mạnh trình độ của bạn, của những người thân trong gia đình, các công thức kinh doanh gia truyền,… Mục tiêu của bạn là tạo nên một câu chuyện tình cảm nhằm thu hút sự quan tâm của mọi người.

 

Bạn cũng có thể trở nên nổi tiếng nhờ những vụ kiện tụng hay công việc từ thiện. Ví dụ, Ben & Jerry được thành lập vào năm 1978 với vẻn vẹn 12.000 USD vốn, nhưng hãng kem này đã nhanh chóng được công chúng biết đến nhờ những khoản tiền quyên góp lớn và các hành động độc đáo thể hiện trách nhiệm xã hội như các chiến dịch bảo vệ môi trường, xây dựng nhà ở cho người khó khăn,…. Trước kia, chỉ có một vài công ty nói về trách nhiệm xã hội, song ngày nay, hàng nghìn công ty đã thực hiện điều này.

 

Nói chung, điều quan trọng ở đây là bạn phải thành thật và chỉ khuếch trương những gì bạn thật sự tin tưởng.

 

3. Lựa chọn những đối tác thông minh

 

Bằng việc kết giao và liên minh với những công ty có nhóm khách hàng mục tiêu giống bạn, bạn sẽ tạo dựng được một mạng lưới “khách hàng truyền khẩu”, những người luôn sẵn sàng giới thiệu nhiều hơn về công ty bạn.

 

Ví dụ bạn sở hữu một cửa hàng kinh doanh xe ôtô. Bạn có thể kết giao với những cửa hàng sửa chữa, lau rửa xe ôtô tại địa phương. Họ có thể gửi kèm tờ rơi quảng cáo về cửa hàng của bạn cùng với những hoá đơn hàng tháng cho khách hàng và ngược lại, họ sẽ đặt tờ rơi quảng cáo của họ tại bàn tiếp tân của bạn. Hàng ngày hàng giờ trên thị trường, bạn sẽ được chứng kiến rất nhiều mối liên minh như vậy.

 

Bạn và các đối tác kinh doanh cũng có thể bàn bạc để tạo ra một sự phối hợp đặc biệt, kiểu như đưa ra phiếu giảm giá hay phiếu quà tặng – được in ở mặt sau tờ rơi luôn có sẵn ở các cửa hàng của cả hai bên.

 

Đừng quên các nhà cung cấp và nhà phân phối của bạn. Hãy đề nghị họ giới thiệu bạn với các khách hàng của họ. Bạn nhắc nhở họ rằng việc giới thiệu cho bạn những khách hàng mới hay những thu nhập mới sẽ giúp đỡ chính họ khi mà kinh doanh của bạn ngày một phát triển. Để việc này thật sự hiệu quả, bạn phải “trả ơn” cho họ bằng một cái gì đó hữu ích.

 

Cuối cùng, theo các chuyên gia bán hàng, những lời giới thiệu, lời truyền khẩu của khách hàng hiệu quả gấp 10 lần so với các phương thức tiếp thị khác. Những tin đồn truyền miệng sẽ mang lại hiệu quả tuyệt vời. Lời đồn hiện hữu ở mọi nơi và đưa bạn đến với những thành công mới.

 

Theo bwportal

Khuyến khích những thay đổi tích cực

Đối với phần lớn các nhà quản lý, việc tạo điều kiện để nhân viên đưa ra những ý tưởng luôn là một nhiệm vụ không có hồi kết. Những chướng ngại vật trong quá trình thực hiện nhiệm vụ này có thể là tinh thần làm việc kém, các biện pháp động viên thiếu hiệu quả, đào tạo không thích hợp….

Tuy nhiên, một khi bạn biết cách động viên mọi người cùng chung sức tìm kiếm những giải pháp hợp lý giúp nâng cao năng suất lao động, đẩy mạnh hiệu quả kinh doanh, thì đội ngũ nhân viên của bạn sẽ trở thành một tập thể gắn kết và nhiệt tình hơn với công việc.

 

Đảm bảo rằng mọi người đều chiến thắng: Sự thay đổi lành mạnh và các ý tưởng sáng tạo sẽ không xuất hiện, nếu nhân viên của bạn không thấy được bất cứ lợi ích nào trong đó dành cho họ. Họ muốn điều này sẽ đem lại lợi ích đồng đều cho tất cả mọi người, hay nói cách khác, nếu họ tin rằng bạn đang khai thác tối đa những ý tưởng do họ đề xuất, họ sẽ không còn muốn đóng góp ý kiến gì nữa. Như vậy, những ý tưởng sáng tạo được nêu ra phải làm cho tất cả mọi người và mọi phòng ban trong công ty, từ nhân viên thư ký cho tới vị chủ tịch, thấy được những lợi ích dành cho mình. Ngược lại, ngay cả những nhân viên hăng hái và tích cực nhất rồi cũng sẽ bỏ cuộc.

 

Công nhận những nỗ lực của nhân viên: Việc công khai đánh giá cao thành tích làm việc và các ý tưởng mới của nhân viên sẽ có tác dụng như một chất xúc tác, thúc đẩy nhân viên nhiệt tình công tác cũng như khuyến khích các thay đổi lành mạnh khác. Những lời khen ngợi không nhất thiết phải dành để phát biểu trong các buổi hội họp, mà bạn có thể nói một cách chân thành, thân tình trong những cơ hội giao tiếp thường ngày. Việc này tỏ ra khá hiệu quả đấy. Bạn cũng có thể chúc mừng thành công của nhân viên bằng cách soạn email gửi tới toàn thể phòng ban trong công ty, hay mời nhân viên một bữa ăn trưa như một hình thức vừa ngợi khen, vừa cảm ơn vì ý tưởng mà họ đề xuất, vừa là dịp để bạn tìm hiểu thêm, nếu ý tưởng đó thực sự tuyệt vời. Thậm chí, một vài phần thưởng nho nhỏ cũng sẽ giúp bạn gây ấn tượng tốt đẹp trong tâm trí nhân viên. Sự cảm kích của bạn đối với những đóng góp của họ sẽ động viên họ nỗ lực hơn nữa.

 

Là một tấm gương cho nhân viên: Hãy nhớ rằng bạn luôn là tấm gương – nhân viên của bạn soi vào đó để điều chỉnh các suy nghĩ và hành vi của họ. Nếu bạn kêu gọi nhân viên của bạn tìm tòi ý tưởng mới, bạn hãy thực hiện lời kêu gọi của chính mình. Hãy lấy ví dụ từ những ý tưởng của bản thân bạn, kể cả một vài ý tưởng khá đơn giản, để nhân viên của bạn thấy rằng không có ý tưởng nào bị xem là tồi tệ cả.

 

Khuyến khích các phản hồi: Những ý tưởng hữu ích, phù hợp và có tác dụng tích cực sẽ không đến từ sự cô lập, mà chúng sẽ đến từ môi trường hiểu biết và thông cảm lẫn nhau. Bạn hãy lôi kéo nhân viên tham gia vào hoạt động chung bằng cách hỏi xem liệu họ có cần đến một trợ giúp hay nguồn lực nào để hoàn thành nhiệm vụ được giao hay không. Một chính sách cởi mở sẽ làm cho nhân viên hiểu rằng bạn luôn sẵn sàng lắng nghe họ và đưa ra những chỉ dẫn, góp ý để giúp họ vượt qua khó khăn. Quan trọng hơn cả là bạn cần tập trung lắng nghe những gì nhân viên trình bày, thậm chí lặp lại để chứng tỏ rằng bạn đang lắng nghe họ nói.

 

Để các nhân viên biết rằng họ quan trọng: Bạn đừng tiếc thời gian giải thích cho nhân viên thấy những nỗ lực của họ đáng giá như thế nào trong các mục tiêu tổng thể của công ty. Điều này làm cho nhân viên thấy rằng bất kỳ ý tưởng mới nào mà họ đưa ra đều có thể tác động lâu dài và tích cực đến thành công chung của công ty.

 

Tự thể hiện sự nhiệt tình trong công việc: 8 giờ làm việc trong ngày có thể được cảm nhận như 20 giờ, hay 20 giờ làm việc có thể chỉ bằng tám giờ – sự khác biệt là ở chỗ nhân viên gắn bó về mặt tinh thần với công việc của họ như thế nào. Và trước khi để các nhân viên có được một niềm tin và sự đam mê với công việc, bạn cần thể hiện những điều đó thông qua chính việc làm của bạn. Như một phản ứng dây chuyền, sự nhiệt tình, hăng hái trong công việc của bạn sẽ truyền cảm hứng tới toàn thể nhân viên trong công ty.

 

Tin tưởng tập thể nhân viên của bạn: Việc tin tưởng vào các kỹ năng của tập thể nhân viên và vận dụng những sáng kiến phù hợp sẽ nâng cao đáng kể tinh thần làm việc trong công ty. Ngược lại, bạn có thể sẽ hủy hoại lòng nhiệt tình công việc đó, nếu không thể hiện mối quan tâm đúng mức tới các ý kiến đóng góp của nhân viên. Sau khi lắng nghe, nếu bạn cho rằng ý tưởng nhân viên vừa nêu là thiếu hợp lý, hãy nói thật cho họ biết. Các nhân viên của bạn sẽ càng tôn trọng bạn và dường như gắn bó hơn với công ty, nếu họ biết rằng bạn là một người đáng tin cậy để trao đổi, trình bày suy nghĩ của mình.

 

Một giám đốc ở doanh nghiệp hiện đại không đơn thuần chỉ là CEO (Giám đốc điều hành) nữa mà họ còn là một Frontline Manager (Giám đốc tiền tuyến) – người chịu trách nhiệm đầu tiên về sự thoả mãn và hiệu suất làm việc của nhân viên dưới quyền. Trong lĩnh vực quản lý nhân sự, việc khuyến khích những ý tưởng sáng tạo và sự thay đổi lành mạnh là rất quan trọng và cần thiết. Để làm được như vậy, bạn phải là một nhà lãnh đạo biết phát huy hết năng lực và sự nhiệt trình trong công việc của các nhân viên. Bạn chỉ trở thành một nhà lãnh đạo theo đúng nghĩa của từ này, một khi bạn giúp cho các nhân viên dưới quyền cảm thấy thấy thoải mái khi làm việc với bạn, làm việc cho bạn để rồi đưa ra được những ý tưởng tuyệt vời nhất.

 

Theo bwportal.com

9 dạng tính cách của các nhà lãnh đạo

Việc khởi sự và phát triển hoạt động kinh doanh của riêng bạn luôn đòi hỏi rất nhiều kỹ năng. Và để có thể vươn tới thành công, bạn còn cần phải có năng lực và tính cách của một nhà lãnh đạo. Hãy quan sát những phẩm chất dưới đây xem bạn thuộc nhóm nào và tìm xem bạn cần bổ sung cho mình những phẩm chất nào. Liệu bạn có phải là Bill Gates – một người có tầm nhìn bao quát, hay là nhà cải cách như Anita Roddick – người sáng lập Body Shop?

Phẩm chất doanh nhân là nét đặc trưng cá nhân và thể hiện tính cách của bạn, đồng thời chúng cũng “pha trộn” con người bạn với các nhu cầu của hoạt động kinh doanh. Khi bạn hiểu được bản thân có những phẩm chất nào, bạn sẽ có thể cống hiến cho công việc phần tinh túy và ưu việt nhất của mình. Bên cạnh đó, hãy cố gắng tận dụng sự giúp đỡ của người khác trong những lĩnh lực mà bạn thấy mình không chuyên sâu lắm.

Nào, giờ thì bạn hãy thử tự đánh giá năng lực bản thân và tìm hiểu cách bạn điều hành công ty của mình.

 

1. Người đổi mới

 

Nếu bạn đang điều hành công ty của mình theo hướng luôn tìm đến cái mới, thì nghĩa là bạn đang tập trung vào việc sử dụng doanh nghiệp như một phương tiện để cải tạo cả thế giới. Cơ chế hoạt động của bạn sẽ là: cố gắng điều chỉnh công ty khi nó phát triển chệch hướng so với sự vận động chung của toàn thế giới, đồng thời sửa chữa những sai lầm đó. Mẫu nhà lãnh đạo này luôn có một khả năng kiên định và lãnh đạo công ty một cách liêm chính và có đạo đức.

 

Lưu ý: Hãy cẩn thận đừng để xu hướng và tính cách này của bạn trở thành chủ nghĩa cầu toàn. Khi đó bạn có thể phải nhận những lời chỉ trích từ  nhân viên và khách hàng của mình.

 

Ví dụ: Anita Roddick, nhà sáng lập Công ty Body Shop.

 

2. Người khuyên bảo

 

Đây là những người luôn nhiệt tình giúp đỡ khách hàng, đồng thời đưa ra cho họ những lời khuyên có giá trị. Phương châm làm việc của họ là: Khách hàng bao giờ cũng đúng và chúng ta phải làm bất cứ điều gì để thoả mãn yêu cầu của khách hàng. Công ty được thành lập bởi những nhà lãnh đạo có phẩm chất như thế này sẽ lấy khách hàng làm trung tâm của mọi hoạt động.

 

Lưu ý: Những nhà lãnh đạo này thường chỉ quan tâm tới yêu cầu cần được đáp ứng của doanh nghiệp và khách hàng của họ, nên đôi khi có thể quên nhu cầu của bản thân mình.

 

Ví dụ: John W. Nordstrom, nhà sáng lập công ty Nordstrom.

 

3. Những siêu sao

 

Là những nhà lãnh đạo doanh nghiệp tư nhân dựa trên năng lực đặc biệt của bản thân và đã trở thành những nhà lãnh đạo thành công. Tuy nhiên, những nhà lãnh đạo có phẩm chất này thường hay điều hành công ty vì lợi ích của riêng bản thân mình hơn là vì lợi ích chung của công ty và của toàn xã hội.

 

Lưu ý: Những nhà lãnh đạo này thường  có khả năng cạnh tranh rất cao và rất ham làm việc.

 

Ví dụ: Donald Trump, Giám đốc điều hành công ty Trump Hotels & Casino Resorts.

 

4. Những nghệ sỹ

 

Đây là những người kín đáo, song lại rất có khả năng sáng tạo. Chúng ta thường thấy loại tính cách này ở các nhà lãnh đạo trong các lĩnh vực yêu cầu óc sáng tạo rất lớn, ví dụ như thiết kế trang Web, thiết kế phần mềm và quảng cáo. Vì là một người có óc nghệ thuật nên bạn sẽ xây dựng và phát triển công ty của mình dựa trên những tài năng và óc sáng tạo sẵn có.

 

Lưu ý: Bạn có thể rất nhạy cảm với những phản ứng của khách hàng, thậm chí có thể là phản ứng thái quá, không cần thiết. Lời khuyên cho những nhà lãnh đạo này là hãy biết kiềm chế hoặc bỏ qua những cảm xúc bất lợi đấy.

 

Ví dụ: Scott Adams, chuyên gia thiết kế của công ty Dilbert.

 

5. Người biết nhìn xa

 

Các công ty được thành lập bởi những nhà lãnh đạo có phẩm chất này sẽ phát triển dựa trên tầm nhìn về tương lai và sự suy đoán của nhà lãnh đạo. Họ rất tò mò muốn khám phá thế giới bên ngoài, xem những yếu tố gì sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển của công ty về lâu dài, đồng thời có khả năng xây dựng nên những kế hoạch nhằm khắc phục và xoá bỏ những trở ngại tiềm ẩn mà những người khác khó có thể thấy được.

 

Lưu ý: Những nhà lãnh đạo này thường tập trung vào tương lai, mà đôi khi thiếu quan tâm đến hiện tại. Hãy hành động một cách thực tế để vươn tới viễn cảnh mà bạn đang mường tượng.

 

Ví dụ điển hình: Bill Gates, nhà sáng lập Tập đoàn MicroSoft Inc.

 

6. Nhà phân tích

 

Đối với những nhà lãnh đạo có khả năng phân tích cao, công ty của họ sẽ phát triển dựa trên sự tập trung vào việc giải quyết các vấn đề thuộc lỗi hệ thống. Một số lĩnh vực điển hình cần phải có những phẩm chất như thế này là các ngành khoa học, những lĩnh vực chuyên về máy móc và máy tính. Đối với những công ty chuyên kinh doanh trong các lĩnh vực này, nhà lãnh đạo thường tỏ ra vượt trội hơn trong việc giải quyết các vấn đề vĩ mô.

 

Lưu ý: Hãy cẩn thận khi bạn tính toán và mất cảnh giác với những con số. Hãy làm việc dựa trên lòng tin vào người khác.

 

Ví dụ: Gordon Moore, nhà sáng lập Tập đoàn Intel.

 

7. Người có óc thực tế

 

Đây là những người luôn luôn tràn ngập sự mạnh mẽ, tự tin và lạc quan. Công ty của bạn sẽ hoạt động và phát triển dựa trên yêu cầu thực tế của thị thường và sẽ làm cho khách hàng cảm thấy yên tâm, tin tưởng vào sự phát triển lâu dài của công ty. Họ sẽ cảm nhận được rằng thái độ của công ty đối với khách hàng là thái độ đáng tin cậy.

 

Lưu ý: Bạn có thể giao phó quá nhiều việc cho nhân viên hoặc hứa hẹn quá nhiều với khách hàng, và đôi khi lại còn hành động một cách hấp tấp. Tốt nhất là bạn hãy cố gắng cân bằng giữa bản tính hấp tấp của bạn với các kế hoạch của công ty mình.

 

Ví dụ: Malcolm Forbes, nhà xuất bản Tạp chí Forbes.

 

8. Người anh hùng

 

Bạn có một ý chí khác thường, bạn có khả năng lãnh đạo thế giới và giúp cho công ty của bạn vượt qua thử thách. Bạn là mẫu nhà lãnh đạo điển hình và bạn có khả năng điều hành những công ty lớn.

 

Lưu ý: Vì có những khả năng phi thường như vậy, nên nếu bạn dùng thủ đoạn để đạt được mục đích, thì điều đó sẽ làm công ty của bạn không thể phát triển lâu dài. Để có thể thành công, bạn cần phải vận dụng khả năng lãnh đạo của mình để giúp đỡ những người khác cùng phát triển như bạn vậy.

 

Ví dụ: Jack Welch, giám đốc điều hành của General Electric.

 

9. Người hòa giải

 

Nếu bạn thuộc loại người này, bạn sẽ mang đến cho công ty của mình sự hài hoà, thân thiện. Bạn không có khả năng cãi nhau với người khác, cũng như ít khi giữ tâm trạng bực tức trong thời gian dài.

 

Lưu ý: Do bản tính cẩn thận, ôn hòa và khả năng hòa giải nên bạn có thể tránh được những xung đột không cần thiết, cũng như ít khi phải suy tính quá nhiều. Hãy sử dụng những kịch bản khác nhau để chuẩn bị đối phó với mọi cuộc xung đột.

 

Ví dụ: Ben Cohen,  nhà đồng sáng lập Công ty Ben & Jerry’s Ice Cream.

Mỗi một phẩm chất, tính cách đều có thể dẫn bạn đến thành công trong môi trường kinh doanh, chỉ cần bạn luôn sống thật với tính cách của mình. Việc biết rõ những ưu điểm của bản thân có thể giúp bạn phát triển công ty còn nhỏ bé của bạn, và nếu bạn đang có ý định liên kết hoạt động cùng với một tổ chức khác, thì những hiểu biết đó càng trở nên vô giá.

 

Theo bwportal

  1. Chưa có phản hồi.
  1. No trackbacks yet.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: