Trang chủ > Kiến Thức & Tiếp Thị > 13 CÁCH KHUYẾN KHÍCH TINH THẦN LÀM VIỆC NHÓM

13 CÁCH KHUYẾN KHÍCH TINH THẦN LÀM VIỆC NHÓM



Các anh chị và các bạn thân mến! Trong hoạt động kỹ năng, công việc, sinh hoạt cộng đồng, khuyến khích là việc rất quan trọng nhằm động viên, cỗ vũ cho đồng đội, nhóm của mình hoạt động tích cực hơn, hiểu quả hơn. Khuyến khích cần phải có phương pháp (cách thức) để hiệu quả mang lại giá trị tinh thần cho các thành viên trong CLB, đội, nhóm để đạt đến hiệu quả sinh hoạt, kết quả công việc cao nhất. Tất cả vấn đề đó, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu phương pháp “13 cách khuyến khích tinh thần làm việc nhóm”.

                    13 cách khuyến khích tinh thần làm việc nhóm

Làm việc theo đội, nhóm nghĩa là cùng nhau hướng về một mục tiêu chung, cùng tích cực phấn đấu để đạt đến sự thành công trong công việc, kết quả hoạt động đội, nhóm tốt nhất . Kết quả của sự cộng tác này đôi khi hiệu quả hơn cả sự mong đợi, đặc biệt là giá trị tinh thần của tập thể được nâng lên rất cao khi có sự khuyến khích trong quá trình hoạt động.

Ở cương vị một người thủ lĩnh, một đội nhóm trưởng (Chủ nhiệm CLB, Trưởng Chòm sao, Trưởng Nhóm sao…) việc xây dựng và lãnh đạo clb, đội, nhóm là một kỹ năng vô cùng cần thiết mà bạn phải thành thạo, phải qua rèn luyện thử thách, phấn đấu học tập các bậc thầy, đàn anh, đàn chị đã đi trước và trưởng thành để làm một thủ lĩnh, đội nhóm trưởng giỏi. Công việc này không chỉ đơn giản là tập hợp những cá nhân thích hợp lại với nhau mà còn là sự khẳng định khả năng hoạt động, sự bản lĩnh, uy tín, danh dự, tự tin của người thủ lĩnh trước tập thể clb đội nhóm của mình.

Khi bắt tay xây dựng một clb, đội, nhóm nếu bạn có nhiều sự chọn lựa thì việc đánh giá điểm mạnh và yếu của từng thành viên là một phương pháp hữu hiệu để hình thành một nhóm thành viên nòng cốt  sau này dựa trên yếu tố kỹ năng giao tiếp, sinh hoạt cộng đồng, làm việc đội, nhóm. Xung quanh bạn luôn có những thành viên giỏi, cẩn thận đừng để cảm giác chủ quan lấn áp dẫn đến việc bạn chọn lựa các thành viên trong nhóm vì những nét tương đồng với bạn, thậm chí đấy là những bản sao của bạn. Do đó, người thủ lĩnh clb, đội, nhóm cần có kỹ năng phán đoán, tâm lý giao tiếp, sự nhìn nhận và đánh giá khách quan, chính xác thông qua thực tiễn để có quyết định chính xác.

Quyết định của bạn sẽ ảnh hưởng đến một hay nhiều cá nhân hoặc cả tập thể. Do đó, bạn phải biết chắc rằng những người mà bạn chọn lựa có quan tâm và muốn làm việc trong môi trường tập thể clb đội nhóm hay không. Sự khó khăn trong hoạt động, công tác xây dựng clb, đội, nhóm không dựng lại ở đó, mà còn có một bài toán người thủ lĩnh phải suy nghĩ làm sao tạo ra môi trường và phương thức làm việc theo clb, đội, nhóm hiệu quả. Chính vì thế, “13 các khuyến khích làm việc nhóm” sẽ giúp người thủ lĩnh tự tin hơn để thành công trong hoạt động xây dựng clb, đội, nhóm của mình. Đây là những kinh nghiệm thực tiễn từ nhiều năm trong hoạt động, công tác xây dựng clb đội nhóm tại CLB Sao Bắc Đẩu cũng như nhiều clb đội nhóm khá

1. Tất cả thành viên vì công việc và mục tiêu chung:
Người thủ lĩnh cần trình bày rõ ràng những kế hoạch, chương trình hoạt động trong clb đội nhóm của mình đang phụ trách (Chòm Sao, Nhóm sao…). Là người thủ lĩnh (trưởng Chòm Sao và Nhóm sao, bạn phải thường xuyên nhắc nhớ và động viên, khuyến khích tinh thần của các thành viên trong nhóm cùng hướng về những mục tiêu kế hoạch, chương trình hoạt động này. Trong quá trình sinh hoạt, giao tiếp, nhiều thành viên thường bị chi phối bởi hoạt động của các nhóm khác có cùng chương trình hoạt động và lại tập trung vào những vấn đề trước mắt mà quên đi những kế hoạch lâu dài. Khi có một vài thành viên không chú ý, hiểu chưa đúng sẽ dẫn đến việc sinh hoạt không hiệu quả, những người còn lại hãy giúp họ theo kịp qui trình sinh hoạt để tránh những tác động thói quen sau này sẽ không tốt và có lợi cho nhóm.
2.Thủ lĩnhnhóm phải xác định rõ vai trò của từng thành viên

Bạn cần phải xác định rõ vai trò cũng như trách nhiệm của từng thành viên trong clb đội nhóm. Đây là vấn đề cốt yếu ảnh hưởng đến sự thành bại của một tập thể trong sinh hoạt, hoạt động. Biết rõ vai trò, quyền hạn và nhiệm vụ của mình sẽ giúp từng thành viên trong nhóm dễ sinh hoạt, giao tiếp với nhau hơn. Khuyến khích tính đồng đội bằng cách phân chia công việc rõ ràng cụ thể. Với cách này, mỗi thành viên sẽ dễ dàng nhận ra trách nhiệm của mình, thậm chí họ còn có thể phát huy được những kỹ năng vốn có vào công việc. (Ví dụ: Thủ lĩnh phân công các thành viên với nhiệm vụ là dựng cột cờ nhóm vào mỗi buổi sinh hoạt. Thì người thủ lĩnh cần khuyến khích thành viên đi sớm, người nào mang theo vật dụng nào để thực hiện, ai chở ?… phân công cụ thể, rõ ràng sẽ đạt hiểu quả cao nhất trong công việc)

3.Thũ lĩnh cần đưa ra những chương trình sinh hoạt, mục tiêu cụ thể  trong một buổi sinh hoạt
Các thành viên trong nhóm cần phải phấn đấu vì bản thân và vì mục tiêu chung trong hoạt động của nhóm. Bạn phải thúc đẩy họ cố gắng hoàn thành những nhiệm vụ được giao và các hoạt động trong mỗi buổi sinh hoạt. Cùng hướng về một mục tiêu cụ thể, dần dần các thành viên sẽ làm việc theo đúng quy trình sinh hoạt nhóm với một tinh thần tự giác. Thêm vào đó, sức ép công việc và những tự ái cá nhân, cái tôi của mỗi thành viên ít có cơ hội xuất hiện phá hoại tinh thần đồng đội.
4.Thủ lĩnh cầnthoải mái chia sẻ thông tin
Những lời nói bóng gió là một kẻ thù nguy hiểm ảnh hưởng đến hiệu quả sinh hoạt cũng như tinh thần đồng đội, hoạt động nhóm. Bạn nên lưu tâm xây dựng một môi trường sinh hoạt cởi mở và thân thiện để mọi thành viên đều cảm thấy thoải mái trong việc giao tiếp với nhau cũng như trong các hoạt động của nhóm. Với những điều còn uẩn khuất, khó khăn… bạn cần phải chia sẽ, nói rõ ràng nhằm giúp mọi người cùng thông suốt về vấn đề đó để đạt hiệu quả cao nhất.
5.Xây dựng niềm tin
Thủ lĩnh phải luôn đáng tin cậy và giữ lời hứa là hai đức tính cần thiết cho một người đội nhóm trưởng như bạn. Khen thưởng và đưa ra hình thức kỷ luật công bằng, khách quan, chính xác đối với tất cả các thành viên trong nhóm của bạn.

6.Biết lắng nghe

Thủ lĩnh phải luôn cởi mở và nghiêm túc trong việc tiếp thu ý kiến của các thành viên trong nhóm, không nên vắng mặt trong các buổi sinh hoạt, cuộc họp nhóm… cho dù đó là cuộc bình thường đối với bạn hay vì bất cứ lý do nào khác. Thật đáng trách khi người thủ lĩnh vắng mặt trong các buổi sinh hoạt mà không có lý do hoặc thông tin lý do rất trễ về nhóm mình, trong khi đó họ quên mất nhưng cũng cần phải hỏi và xin ý kiến thành viên của mình trước, tất cả chỉ nhằm hướng về một mục tiêu chung và giá trị tinh thần của tập thể.
7.Biết kiên nhẫn
Nếu nhóm của bạn không đạt được hiệu quả như mục tiêu của chương trình sinh hoạt đề ra, hãy cho họ thời gian xem xét lại quá trình hoạt động sinh hoạt, giao tiếp với nhau cũng như các bước tiến hành công việc, sự cố gắng của từng thành viên triệt tiêu những bất đồng còn tồn tại trong nhóm. Không ai thành công ở lần đầu tiên, bạn càng nôn nóng thì kết quả càng tệ hơn là bạn mong đợi.
8.Luôn khuyến khích, động viên
Thủ lĩnh mời gọi sự tham gia và đóng góp của thành viên trong mọi trường sinh hoạt cụ thể. Động viên các thành viên học tập và rèn luyện thêm những kỹ năng mới để cần thiết phát huy những điểm mạnh ở mỗi người. Kêu gọi tinh thần trách nhiệm ở từng thành viên. Nhận biết ưu thế, điểm mạnh và nổi bật của từng cá nhân và sẵn sàng hỗ trợ những khi cần thiết.

9. Cần thường xuyên đề cao tinh thần đồng đội, tập thể
Thường xuyên tổ chức các hoạt động mang tính tập thể. Khen thưởng thành tích chung chứ không phải của một cá nhân nào đó khi tổ chức các hoạt động thi đua, trò chơi, giao lưu… Ở môi trường sinh hoạt nào cũng sẽ có những thành viên nổi trội. Tuy nhiên, bạn chỉ nên giữ sự nhìn nhận đó cho riêng mình. Không nên bày tỏ hay khen ngợi anh ta như một tấm gương để mọi người noi theo. Loại bỏ ngay tính vị kỷ cá nhân trong sinh hoạt nhóm. Luôn xác định sức mạnh tinh thần đồng đội, đánh giá cao những thành công cũng như sự cống hiến của toàn bộ các thành viên trong nhóm mang lại hiệu quả tích cực cho clb đội nhóm.
10.Luôn nuôi dưỡng sự hăng hái, nhiệt tình
Các bạn thân mến! Trong hoạt động sinh hoạt, làm việc trong clb đội  nhóm, sự hăng say nhiệt tình của thành viên này rất dễ tác động đến thành viên khác. Đội nhóm trưởng cần nhận ra điều này và nắm bắt để khoấy động nên sự hăng hái nhiệt tình cho toàn đội nhóm của mình. Điều đó cũng chính là bạn đã đặt niềm tin vào các thành viên của nhóm mình, họ sẽ không làm bạn phải thất vọng đâu. Hãy nhó kỹ điều này nhé!
11. Người thủ lĩnh – Đội nhóm trưởng luôn tạo không khí vui vẻ trong sinh hoạt
Bạn cần nhớ rằng “Sức mạnh tập thể có thể mang đến những hiệu quả bất ngờ”, bạn hãy dành thời gian để các thành viên của mình thư giãn và chia sẻ niềm vui với nhau trong hoạt động trò chơi sinh hoạt tập thể, hãy để cho các thành viên thể hiện khả năng quản trò trò chơi của mình, bạn sẽ thấy ngay được giá trị của trò chơi mang lại không chỉ về mặt giải trí mà còn có sự rèn luyện và giáo dục trong hoạt động sinh hoạt tập thể, đội nhóm. Bạn có thể cùng họ ăn trưa hay cùng nhóm đi ăn chè, đến nhà thăm… Khuyến khích các cuộc vui chơi trong những ngày nghỉ giúp các thành viên ngày càng thân thiện với nhau hơn, đoàn kết hơn. Khi ấy, mỗi thành viên trong nhóm của bạn sẽ cảm thấy tất cả họ là những cá nhân không thể thiếu của một tập thể của nhóm, họ sẽ cảm thấy thoải mái và hăng say làm việc hơn cũng như trong sinh hoạt và hoạt động của nhóm.

  12.Giảm bớt quy tắc, luật lệ

Đừng ép buộc các thành viên của bạn làm việc và giải quyết công việc theo một khuôn mẫu nhất định. Hãy để họ xác định phương cách hình thức cộng tác với nhau để có hiệu quả cao nhất trong sinh hoạt. Hãy linh động hơn về giờ giấc trong sinh hoạt cũng như công việc của nhóm. Bạn sẽ thấy hiệu quả công việc tăng lên bất ngờ và không phụ thuộc vào việc các thành viên đi sinh hoạt sớm hay trễ . Linh hoạt trong cách quản lý nhóm là một yếu tố quan trọng tạo nên sự thành công của một tâp thể, một đội nhóm.
13.Đóng vai trò một người đại diện
Người đội nhóm trưởng phải đưa ra danh sách những việc cần làm trong buổi sinh hoạt, đó chính là nội dung chương trình của một buổi sinh hoạt và mục tiêu đạt được. Để các thành viên trong nhóm đề xuất, sau đó xem xét và nắm bắt nhu cầu của nhóm. Hãy chứng tỏ niềm tin của bạn đối với năng lực của nhóm, bạn chỉ đưa ra lời đề nghị về việc quyết tâm đi sinh hoạt đều của từng thành viên.

Cuối cùng, khi giữ vai trò là một nhóm trưởng, bạn nên nhớ hãy bắt đầu câu chuyện bằng “Chúng ta” hơn là “ Tôi”. Mỗi khi có sự cố, thay vì phàn nàn, hãy giải quyết mọi việc với thành viên, nhóm của mình một cách bình tĩnh và một tấm lòng rộng mở, nụ cười thân thiện.

                              CHÚC CÁC BẠN THÀNH CÔNG

About these ads
  1. Chưa có phản hồi.
  1. No trackbacks yet.

Gửi phản hồi

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

%d bloggers like this: